บันทึกอนุทิน ครั้งที่14
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 13 กันยายน 2556 ครั้งที่ 14
เวลาเข้าสอน 08.00 น. เวลาเรียน 08.30 น.
เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
มุม สำหรับเด็กปฐมวัย
มุมประสบการณ์ที่สนันสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทาง
ภาษา เช่น มุมหนังสือ มุมบทบาทสมมติ มุมศิลปะ มุมดนตรี มุมบล็อก มุมวิทยาศาสตร์ อื่นๆ
กลุ่มของดิฉัน มุมสวนดอกไม้
กำลังเริ่มลงมือ วางแบบการจัดมุมสวนดอกไม้
พีเซ้นคะ ;D
การจัดมุมของกลุ่มเรา ว่าเกี่ยวกับทักษะทางภาษาของเด็กอย่างไร......
การจัดมุมสวนดอกไม้นี้สื่อถึงความอ่อนโยน ละเอียดอ่อน เพื่่อส่งเสริมพัฒนาทุกด้าน และเป็นประสบการณ์ที่ใกล้ตัวเด็กอยู่ในสิ่งแวดล้อมของเด็ก ที่เด็กเคยพบเจอดอกไม้นาๆชนิด มีกลิ่นหอมที่แตกต่างกันออกไป เด็กใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตา หู จมูก และกายสัมผัสด้วยกาย ในการศึกษามุมนี้เด็กได้ คือ
1. การได้เห็น เกิดจากการใช้ประสาทสัมผัสทาง ตา เพื่อให้ไวต่อการสร้างสรรค์ผลงาน การสังเกตสิ่งที่ตนเองชอบและสนใจ
2. การได้ยิน เกิดจากการใช้ประสาทสัมผัสทาง หู เช่น การได้ยินเสียงลม เสียงแมลงมากินน้ำหวานจากเกสร
3. การได้กลิ่น เกิดจากการใช้ประสาทสัมผัสทาง จมูก เช่นการดมดอกไม้ดอกนั้น และสามารถบอกได้ว่าเป็นกลิ่นอะไรแสดงสีหน้าท่าทางอย่างไรเมื่อได้กลิ่นนั้น
4. การได้ลิ้มรส เกิดจากการใช้ประสาทสัมผัสทาง ลิ้น เช่น เด็กอยากลองลิ้มรสของเกสรดอกไม้ นั้นๆ และสามารถแสดงสีหน้าท่าทางเมื่อได้รับรู้รสนั้น
5. การได้สัมผัส เกิดจากการใช้ประสาทสัมผัสทาง มือ หรือ ผิวหนังส่วนอื่น เช่น การสัมผัสดอกไม้แต่ละชนิดว่ามีลักษณะอย่างไร เช่น ผิวหยาบ ผิวนุ่ม ผิวแข็ง และเมื่อได้สัมผัสสิ่งนั้น ๆ มีท่าทางความรู้สึกอย่างไร
ซึ่งนอกจากนี้แล้วดอกไม้ยังสื่่อถึงการ ช่วยเติมสีสันให้เเก่โลก ทำให้โลกสวยงาม ดอกไม้บางชนิดนำมาเป็นอาหารได้ กินได้ เช่น ดอกเเค ดอกทานตะวัน เป็นต้น นำมาประดับตกเเต่งบ้านได้ เป็นตัวกลางในการสือความหมายต่างๆเช่นบอกรัก เป็นกำลังใจ หวังดี เช่นดอกกุหลาบ ใช้ในพิธีต่างๆเช่น วันเเม่ วันพ่อ วันครู เป็นต้น และ ส่งกลิ่นหอมเป็นผลดีต่อสุขภาพอีกด้วย
ดังนั้นการสื่อภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย ไม่ใช่เรื่องยากเพียงแต่ว่าเราจะจัดการออกแบบมุมนั้นๆออกมาแล้วเด็กได้ประโยชน์มากน้อยเพียงใดในการสื่อภาษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น