บันทึกอนุทิน ครั้งที่14
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 13 กันยายน 2556 ครั้งที่ 14
เวลาเข้าสอน 08.00 น. เวลาเรียน 08.30 น.
เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
มุม สำหรับเด็กปฐมวัย
มุมประสบการณ์ที่สนันสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทาง
ภาษา เช่น มุมหนังสือ มุมบทบาทสมมติ มุมศิลปะ มุมดนตรี มุมบล็อก มุมวิทยาศาสตร์ อื่นๆ
วันนี้มีกิจกรรมเกี่ยวกับการออกแบบมุม ต่างๆ เพื่อนๆและกลุ่มดิฉันมีมุมต่างๆหลากหลายแบบ คือ มุมสัตว์ มุมบทบาทสมมติ มุมศิลปะ มุมอาเซียน มุมสวนดอกไม้ มุมสัญญาณจราจร
กลุ่มของดิฉัน มุมสวนดอกไม้
กำลังเริ่มลงมือ วางแบบการจัดมุมสวนดอกไม้
พีเซ้นคะ ;D
การจัดมุมของกลุ่มเรา ว่าเกี่ยวกับทักษะทางภาษาของเด็กอย่างไร......
การจัดมุมสวนดอกไม้นี้สื่อถึงความอ่อนโยน ละเอียดอ่อน เพื่่อส่งเสริมพัฒนาทุกด้าน และเป็นประสบการณ์ที่ใกล้ตัวเด็กอยู่ในสิ่งแวดล้อมของเด็ก ที่เด็กเคยพบเจอดอกไม้นาๆชนิด มีกลิ่นหอมที่แตกต่างกันออกไป เด็กใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตา หู จมูก และกายสัมผัสด้วยกาย ในการศึกษามุมนี้เด็กได้ คือ
1. การได้เห็น เกิดจากการใช้ประสาทสัมผัสทาง ตา เพื่อให้ไวต่อการสร้างสรรค์ผลงาน การสังเกตสิ่งที่ตนเองชอบและสนใจ
2. การได้ยิน เกิดจากการใช้ประสาทสัมผัสทาง หู เช่น การได้ยินเสียงลม เสียงแมลงมากินน้ำหวานจากเกสร
3. การได้กลิ่น เกิดจากการใช้ประสาทสัมผัสทาง จมูก เช่นการดมดอกไม้ดอกนั้น และสามารถบอกได้ว่าเป็นกลิ่นอะไรแสดงสีหน้าท่าทางอย่างไรเมื่อได้กลิ่นนั้น
4. การได้ลิ้มรส เกิดจากการใช้ประสาทสัมผัสทาง ลิ้น เช่น เด็กอยากลองลิ้มรสของเกสรดอกไม้ นั้นๆ และสามารถแสดงสีหน้าท่าทางเมื่อได้รับรู้รสนั้น
5. การได้สัมผัส เกิดจากการใช้ประสาทสัมผัสทาง มือ หรือ ผิวหนังส่วนอื่น เช่น การสัมผัสดอกไม้แต่ละชนิดว่ามีลักษณะอย่างไร เช่น ผิวหยาบ ผิวนุ่ม ผิวแข็ง และเมื่อได้สัมผัสสิ่งนั้น ๆ มีท่าทางความรู้สึกอย่างไร
ซึ่งนอกจากนี้แล้วดอกไม้ยังสื่่อถึงการ ช่วยเติมสีสันให้เเก่โลก ทำให้โลกสวยงาม ดอกไม้บางชนิดนำมาเป็นอาหารได้ กินได้ เช่น ดอกเเค ดอกทานตะวัน เป็นต้น นำมาประดับตกเเต่งบ้านได้ เป็นตัวกลางในการสือความหมายต่างๆเช่นบอกรัก เป็นกำลังใจ หวังดี เช่นดอกกุหลาบ ใช้ในพิธีต่างๆเช่น วันเเม่ วันพ่อ วันครู เป็นต้น และ ส่งกลิ่นหอมเป็นผลดีต่อสุขภาพอีกด้วย
ดังนั้นการสื่อภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย ไม่ใช่เรื่องยากเพียงแต่ว่าเราจะจัดการออกแบบมุมนั้นๆออกมาแล้วเด็กได้ประโยชน์มากน้อยเพียงใดในการสื่อภาษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น